Phương pháp làm bài đọc hiểu
Yêu cầu của phần đọc hiểu phải đảm bảo được mức độ: Nhận biết- Thông hiểu-Vận dụng
a. Nhận biết: Các câu hỏi được lấy từ văn bản với những yêu cầu thường đi kèm cụm từ “nêu ra, chỉ ra, xác định đối với các nội dung
+ Nêu phương thức biểu đạt
+ Nêu nội dung đoạn trích
+ Nêu thể loại văn bản
+ Nếu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác…
+ Xác định kiểu câu
+ Xác định từ loại, cụm từ, biện pháp tu từ
+ Xác định phương thức biểu đạt
+ Xác định, giải thích nội dung của câu thơ, đoạn thơ
+ Xác dịnh nhân vật và phân tích đặc điểm của nhân vật
+ Xác định thông tin được thể hiện, phẩn ánh trực tiếp trong văn bản
+ Chỉ ra tính liên kết của đoạn văn
+ Chỉ ra điểm chung và điểm khác biệt về nội dungg
b. Thông hiểu: Các yêu cầu thường đi kèm cụm từ: “Vì sao, tại sao, lý giải, giải thích…” như:
+ Giải thích ý nghĩa nhan đề
+ Giải thích cụm từ…
+ Rút ra bài học hoặc thông điệp có ý nghĩaa…
c. Vận dụng: Đây là phần yêu cầu có sự tư duy và tính sáng tạo, học sinh phải biết vận dụng những kiến thức từ đoạn trích, ngữ liệu để giải thích các vấn đề và biết nêu lên quan điểm bản thân.
Các yêu cầu thường đi kèm cụm từ: “Cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá…”