Thi pháp nhân vật trong Dạ khúc năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông phần 6

Thi pháp nhân vật trong Dạ khúc năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông phần 6

Bởi Học văn cô Hà Huyền 08/11/2024
    1.  

Kịch hóa nhân vật

Cuộc đời là một sân khấu lớn, là một trò chơi giả lập vĩ đại mà người lập trình ban đầu là thượng đế. Trong vai trò của một tiểu hóa công, Ishiguro đã kiến tạo một sân khấu đời để các nhân vật xuất hiện như những nhân vật kịch. Chúng tôi tạm gọi đó là cách thức nhà văn kịch hóa nhân vật để thể hiện quan niệm nhân sinh sâu sắc. Các nhân vật trong Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông tổ chức đời mình và tiến lên hoặc lùi lại theo diễn tiến của vở kịch đời mà họ nhìn nhận. Đa số họ vào vai khá nhập tâm, ban đầu theo mô thức hài kịch và thường kết lại theo kiểu bi kịch. Điều đáng nói ở đây là họ chủ động trong tất cả các bước đi của mình. Họ vào vai dứt khoát, dù đôi lúc mềm lòng, thậm chí đau lòng, nhưng quyết không đổi vai. Tony Gardner tỉnh táo trong mọi khoảnh khắc, dù khi chìm trong quá vãng ngọt ngào của giai điệu “I fall in love too easily” hay khi chứng kiến người vợ mà mình chưa hết yêu đang thổn thức. Với Raymond thì sự kịch hóa còn đậm hơn khi nhân vật nhập vai với ý thức rõ rệt sau khi được Charlie phó thác vào tay mình sợi dây níu giữ hôn nhân. Miss Eloise đã chủ động đóng vai “một nhân vật đáng kể” trong giới nghệ sĩ để thao túng Tibor nhằm thỏa mãn những ẩn ức từ thời thơ ấu… Họ đều không diễn đạt mình một cách tự nhiên, như cách một thực thể hòa hợp với thế giới mà nó tồn tại. Họ biến cuộc đời thành màn kịch và tự sắm vai nhân vật kịch như đó là cách thức tồn tại duy nhất. Phải chăng đó là phương thức thể hiện nhân vật để Ishiguro thể hiện sự mất kết nối tự nhiên của con người với thế giới và với chính mình?

Kết luận

Nhân vât là một thành tố quan trọng trong việc cấu thành thế giới nghệ thuật. Trong sáng tác của Kazuo Ishiguro, đặc biệt là trong tập Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông, nhà văn đã có những sáng tạo độc đáo trong việc khắc họa nhân vật. Tìm hiểu thi pháp nhân vật trong tác phẩm này có thể lí giải sự thành công trong sự nghiệp của nhà văn Anh gốc Nhật, cũng như kiến giải những thông điệp mang tính cảnh báo sâu sắc về tình trạng nhân tính con người bị xói mòn. Tất nhiên, khám phá tác phẩm từ góc độ thi pháp nhân vật không phải là con đường duy nhất, nhưng là một lựa chọn phù hợp và hiệu quả. Chúng tôi hi vọng sẽ có dịp trở lại tìm hiểu tác phẩm này từ nhiều góc độ khác để có một góc nhìn rộng hơn, sâu hơn.

Đọc tiếp: Thi pháp nhân vật trong Dạ khúc năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông phần 1

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22