PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Chất liệu chính của văn học chính là từ con người và cuộc sống. Một nghệ sĩ chân chính luôn có điểm khởi đầu và đích đến cuối cùng vị nhân sinh. Hình tượng nghệ thuật con người được lấy chính từ con người thực tại. Tuy nhiên con người qua lăng kính của người nghệ sĩ cũng không thể trùng khớp với hình tượng gốc ban đầu. Vì thế, tìm hiểu về quan niệm nghệ thuật về con người chính là cách để khám phá về tâm tưởng nhà văn và thời đại văn học.
Tuy nhiên, thời đại nào, văn học ấy. Mỗi thời kì lịch sử, giai đoạn lại có cách xây dựng quan niệm nghệ thuật về con người một khác. Ở thời kì cổ đại, khi nhận thức của con người vẫn còn sơ khai. Sử thi không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn cuốn sách bách khoa toàn thư tái hiện toàn bộ đời sống văn hóa, lịch sử của cộng đồng, dân tộc với quá trình vận động và phát triển của con người.
Với mong muốn thâm nhập và khám phá các giá trị của sử thi trên các bình diện trên, tôi chọn đề tài “Quan niệm nghệ thuật về con người trong sử thi của Homer”. Đây là dịp để người viết được trau dồn, học tập và nâng cao vốn tri thức của mình không chỉ về thể loại sử thi mà còn về quan niệm nghệ thuật về con người trong sử thi của Homer
Lịch sử vấn đề
“Quan niệm nghệ thuật về con người” không còn là một lĩnh vực xa lạ với người nghiên cứu văn học, đặc biệt lầ trên bình diện thi pháp học. Trần Đình Sử đã có bài viết “Vấn đề quan niệm nghệ thuật về con người” cho rằng đây là một quan niệm quan trọng khi bắt đầu tìm hiểu về thể loại và giai đoạn văn học. Tuy nhiên, việc nghiên cứu “ quan niệm nghệ thuật về con người ” trong sử thi vẫn còn sơ lược và cần khai thác các giá trị trên nhiều phương diện.
Mục đích nghiên cứu
Đề tài hướng đến việc làm sáng tỏ đặc trưng quan niệm nghệ thuật về con người trong sử thi của Homer, cũng như có cái nhìn toàn diện và bao quát hơn về sử thi – cuốn bách khoa toàn thư của mỗi dân tộc.
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi của đề tài giới hạn trong các bộ sử thi như sử thi Illiad, sử thi Odyssey của Homer.
Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp được sử dụng trong đề tài là:
Phương pháp phân tích, tổng hợp
Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
Phương pháp lịch sử
Đọc tiếp: Quan niệm nghệ thuật về con người trong sử thi của Homer phần 2