Quan niệm nghệ thuật về con người trong Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít phần 11

Quan niệm nghệ thuật về con người trong Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít phần 11

Bởi Học văn cô Hà Huyền 08/11/2024
  1.  

Con người là một hiện-tính-thể bị đoạ tính trong thường-nhật-tính

Toàn bộ truyện ngắn Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít?như là một sự trình bày minh hoạ về một đời sống đoạ-tính của một hiện-tính-thể trong thường-nhật- tính (theo quan điểm triết học của Heidegger). Có thể nói, đây chính là chủ đề của truyện ngắn “Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít?”: sự đoạ-tính của một hiện-tính-thể trong thường-nhật-tính.

Thường-nhật-tính: mối tương quan để nhận dạng “nhân-thể” của hiện- tính-thể

Có thể coi con người với cái “tôi” như là một “nhân-thể” của hiện-tính-thể khi thể hiện ra bên ngoài đời sống. Cái “tôi” này được nhận diện thông qua “thường- nhật-tính” của ngã-thể trong tương thế giao tính giữa ngã-thể với đồng-loại-thể” [1; PL.53]. “Tôi” ở đây là “ngã-thể” đặt trong mối tương giao với "thiên hạ người ta"; “ngã-thể” có khả năng bị biến thể trong thường-nhật-tính thành “người ta”, "thiên hạ”, “họ”.

Thường-nhật-tínhlà những cái có tính cách lặp đi lặp lại đến mức trở thành những cái như thường lệ trong đời sống. Trong Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít?thường-nhật-tính của đời sống là một sự đông cứng, một trạng thái mà trong đó tất cả các hiện-tính-thể đều đang ở tình trạng xuất tính đến bội-tính, họ tồn tại như những nhân-thể bị phóng thể vào đời sống và bị nhận chìm trong đó.

“Tôi” trong truyện ngắn Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít?” là một hiện-tính- thể/ một ngã-thể trong mối tương quan với thường-nhật-tính của "thiên hạ”. Ở đây, hiện-tính-thể của “tôi” đã bị lung lạc trong đời sống tập thể vô danh, hiện-tính-thể bị lạc mất trong đời sống của "thiên hạ người ta". Hiện-tính-thể trong truyện ngắn Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít?” bị đoạ đày vào trong thường-nhật- tính, bị chi phối, thống trị bởi cái "thiên hạ người ta": “tôi không dám sống, không dám vì “người ta”, "thiên hạ” không cho phép: mọi người phải y như nhau, không ai được quyền khác ai” [1; PL.52]. Đây chính là việc hành động xáo trộn [mua chó] của “tôi” bị từ chối, phản đối bởi mẹ [thiên hạ, người đời]. Khi hiện-tính-thể bị đoạ- tính vào trong thường-nhật-tính của đời sống thì tức là nó đã bị bội-tính, không còn là nguyên-tính nữa. Điều đó có nghĩa là những "thiên hạ người ta" là những hiện- tính-thể bị đoạ-tính, việc “tôi” bị chi phối bởi thường-nhật-tính cũng đồng nghĩa với việc hiện-tính-thể của “tôi” đã đoạ-tính thành cái "thiên hạ người ta".

Hiện-tính-thể “tôi” trong truyện ngắn là một nhân-thể bị đoạ tính đến bội-tính trong thường-nhật-tính. Và cái nhân-thể đó của hiện-tính-thể chỉ có thể được nhận diện trong khi đặt trong thường-nhật-tính của thế-gian, tức là đặt nó trong một mối tương quan.

Đọc tiếp: Quan niệm nghệ thuật về con người trong Phong lữ thảo rụng nhiều hay ít phần 12

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22