Nam Cao là một trong những nhà văn có ý thức sâu sắc về nghệ thuật hãy trình bày hiểu biết của em về quan điểm nghệ thuật của Nam Cao?
A Đặt vấn đề
BGiải quyết vấn đề
I Khái quát
II Phân tích quan điểm nghệ thuật của Nam Cao
- Nam cao với quan điểm nghệ thuật trước cách mạng tháng Tám: Nam Cao là một trong số không nhiều nhà văn trước Cách mạng mang tính tự giác về quan điểm nghệ thuật và có quan điểm nghệ thuật rất tiến bộ mặc dù không có những tác phẩm chuyên bàn về quan điểm nghệ thuật nhưng rải rác trong các sáng tác của ông ta. Thấy những quan điểm nghệ thuật thể hiện khá hệ thống nhất quán và có nhiều điểm tiến bộ so với phần đông các nhà văn cùng thời. Không ít khía cạnh trong quan điểm nghệ thuật đó chứng tỏ sự phát triển ở trình độ cao của tư duy hiện thực
- Có thể nói Nam Cao là nhà văn phê phán tính chất thoát ly của văn học lãng mạn đương thời một cách toàn diện sâu sắc nhất. Theo ông đó chỉ là thứ nghệ thuật lừa dối âm hưởng, chủ đạo của những tác phẩm này là giọng sướt mướt của kẻ thất tình lên án Văn học thoát ly, cũng có nghĩa lên án thứ nghệ thuật, vị nghệ thuật
-> Tác giả đi vào khẳng định giá trị của văn học hiện thực, khẳng định vị nhân sinh Nam Cao yêu cầu nghệ thuật phải gắn bó với đời sống của nhân dân lao động trong đời thừa Nam Cao nói: “ nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than” và nhà văn phải đứng trong lao khổ mở hồn đón lấy tình cảm với vang động ở đời.
- Song song với việc phê phán không khoan nhượng văn học lãng mạn thoát ly, Nam Cao còn chị rõ vấn đề của những tác phẩm văn học hiện thực phê phán một cách mờ nhạt ý nghĩa xã hội non kém. Đối với Nam Cao văn học phản ánh hiện thực không chỉ mô tả cuộc sống mà còn phải đi vào phân tích lý giải cuộc sống theo nghệ thuật theo quy luật bởi hoàn cảnh xã hội quyết định nhiều tới tâm lý tính cách con người. Điều này được thể hiện khá rõ ở tác phẩm. Theo nam cao một tác phẩm hiện thực phải có giá trị vượt lên trên tình cảm với mọi giới hạn đặc biệt phải thấm nhuần nội dung tư tưởng nhân đạo đó là phải chứa đựng một cái gì đó công bằng bình đẳng.
- Trong tác phẩm của mình Nam Cao luôn đòi? là nhà văn phải có có tinh thần nhân đạo cao cả điều này thể hiện khá rõ nét trong đời thừa, Nhân vật Hộ có nhiều hoài bão ước mơ về nghệ thuật nhưng anh ta vẫn vẫn có thể hy sinh Nghệ thuật cho cuộc sống. Từ nhân vật này để cho mọi người đọc rút ra bài học trước khi viết những tác phẩm với nghệ thuật thì con người ta phải sống nhân đạo. Nam Cao không chỉ đặt ra vấn đề đôi mắt trong thiện truyện cùng tên mà ông đã nêu vấn đề này từ trước qua nhiều tác phẩm của mình đặc biệt lời đề từ cho truyện ngắn “nước mắt” có thể xem là tuyên ngôn của ông khi viết về hiện thực chủ nghĩa: “người ta chỉ xấu xa hư hỏng trước đôi mắt giáo hoảnh của phường ích kỉ” nước mắt là miếng kính biến hình của vũ trụ câu nói ấy có nghĩa là nhà văn phải nhìn đời bằng đôi mắt tình thương mới thấu hiểu được hết bản chất tốt đẹp của con người dù cho bề ngoài có cộc cằn xấu xí
- Thái độ của Nam Cao đối với các nhà văn: Nam Cao rất coi trọng vai trò của chủ thể sáng tác luôn đòi hỏi nhà văn phải tìm tòi sáng tạo trong đời thừa. Nam Cao khẳng định văn chương không cần đến những người thợ khéo tay mà văn chương biết làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương cần những người biết đào sâu biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, sáng tạo những gì chưa có. Điều đó chứng tỏ ông yêu cầu người cầm bút phải luôn sáng tạo về nội dung hình thức của tác phẩm. Đặc biệt với mọi nhà văn phải có lương tâm Nghề nghiệp không được cẩu thả trong đời thừa. Nam Cao khẳng định sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì đều là bất lương nhưng sự cẩu thả trong văn chương không chỉ bất lương mà còn đê tiện
- Đặc điểm nghệ thuật của Nam Cao sau cách mạng tháng Tám: Sau cách mạng tháng Tám đặc biệt trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp Nam Cao sống rồi hãy viết có nghĩa là: “muốn viết tốt nhà văn phải xâm nhập vào cuộc sống để có vốn sống vốn hiểu biết thì mới có thể… Văn Chương” bản thân Nam Cao rất tận tụy trong mọi công việc
III Đánh giá
- Thông qua việc tìm hiểu về nghệ thuật Nam Cao để người đọc thấy rõ được Nam Cao đã phản ánh khá chân thực về cuộc sống của người dân lao động. Nhà Văn tiếp tục khẳng định sứ mệnh của tầng lớp mình là viết để phục vụ chiến đấu phục vụ cuộc sống. Đây là một bước tiến vượt bậc trong quyết định nghệ thuật của Nam Cao nó cho thấy sự gặp gỡ tất yếu giữa văn học hiện thực chân chính với văn học cách mạng
C Kết thúc vấn đề
- Từ những tìm hiểu người đọc đi đến khẳng định đây là những quan điểm mang nguyên tắc của xu hướng hiện thực tiến bộ văn học chân chính nói chung. Quan điểm nghệ thuật đó của Nam Cao cho thấy ông thực sự là một nhà văn lớn với nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học dân tộc