Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 3

Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 3

Bởi Học văn cô Hà Huyền 07/11/2024

Kế hoạch bài dạy trực tiếp: Lớp học đảo ngược

Trong tiết học này, GV và HS sẽ thảo luận trực tiếp trên lớp, gồm các hoạt động nhỏ:

Hoạt động 1: Khởi động

HS chơi Quizizz để GV đánh giá được mức độ hiểu bài của HS khi tự học ở nhà.

Hoạt động 2: Thảo luận nhiệm vụ học tập

HS các nhóm trình bày bài thuyết trình về tình mẫu tử được thể hiện trong bài thơ. Chú ý khai thác nội dung thông qua những đặc điểm thể loại đã được học ở lớp học ảo.

Hoạt động 3: Kết nối tri thức với cuộc sống

GV mời HS chia sẻ về hoạt động “Chuyến xe chở yêu thương” và thử thách “Hãy nói lời yêu thương”.

Hoạt động 4: Luyện tập, vận dụng

GV chữa đoạn văn cho HS.

GV giao phiếu vận dụng đặc điểm của thơ để đọc hiểu văn bản thơ khác.

Kết luận

Thơ là thể loại quan trọng trong cấu trúc thể loại của văn học. Để HS có thể tiếp nhận và nắm được những đặc trưng của thể loại này thì GV cần xây dựng những câu hỏi và phương pháp phù hợp để khai thác hết được năng lực của HS, để HS không chỉ đọc hiểu được văn bản trong sách giáo khoa mà còn có thể vận dụng tri thức thể loại đọc hiểu các văn bản thơ khác. Tựu chung lại, dạy học văn bản văn học theo đặc trưng thể loại là hướng dạy đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đổi mới của giáo dục, hướng người học đến hình thành và phát triển năng lực. Để làm được điều này, giáo viên cần nắm vững kiến thức thi pháp văn học, biết vận dụng và sáng tạo để biến những tri thức hàn lâm thành những tri thức phổ thông để HS có thể nắm bắt được. Có như vậy, định hướng hình thành và phát triển năng lực người học mới được đảm bảo.

Đọc tiếp: Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 1

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22