Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 2

Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 2

Bởi Học văn cô Hà Huyền 07/11/2024

Tổ chức hoạt động dạy học tác phẩm “Mây và sóng” theo đặc trưng thi pháp thể loại

Bước 1: Xác định mục tiêu bài dạy

Kiến thức

Giúp HS hiểu sâu được:

Đặc điểm của thơ được thể hiện qua văn bản.

Tác dụng của yếu tố miêu tả và tự sự trong việc biểu lộ cảm xúc của tác giả.

Tình yêu thương của nhà thơ dành cho trẻ em và tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.

Năng lực

Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng: Năng lực cảm thụ thẩm mĩ, phân tích ngôn ngữ.

Phẩm chất

Nhân ái: yêu gia đình, hiểu và trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.

Bước 2: Xác định các mức độ nhận biết thể hiện qua hành vi của HS

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Nêu được các nét

Hiểu được tác

So sánh được đặc

Biết tự đọc

cơ bản về tác giả,

dụng của các biện

điểm hình thức

khám phá được

tác phẩm

pháp nghệ thuật

thơ giữa hai bài

giá trị của những

 

trong việc thể hiện

thơ trong chủ đề,

văn bản mới cùng

 

tình cảm của nhân

từ đó rút ra đặc

thể loại

 

vật trữ tình

trưng của thơ

 

Nhận diện được nhân vật trữ tình trong bài thơ

Hiểu được tình cảm mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp

Viết được đoạn văn cảm nhận về tình mẫu tử được gợi ra trong bài

thơ

Kiến tạo những giá trị sống cho bản thân từ tình huống mà bài thơ

đặt ra

Nhận diện được các hình ảnh thiên nhiên, biện pháp nghệ thuật đã học

có trong bài thơ

 

 

 

Bước 3: Xây dựng kế hoạch bài dạy

Kế hoạch bài dạy trực tuyến: Study from home Hoại động 1: Chuyến xe chở yêu thương

HS sử dụng ứng dụng padlet, quét mã QR trong giáo án và chia sẻ ngắn gọn về một câu chuyện nhỏ về tình cảm mẹ con.

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ thông qua các đặc trưng thể loại

Đặc điểm hình thức

GV cho HS so sánh hình thức của hai bài thơ 

Chuyện cổ tích về loài người

Mây và sóng

Số dòng: 76

Số dòng: 21

Số tiếng trong dòng: 5

Số tiếng trong dòng: Không cố định

Vần: Gieo vần chân

Vần: Không gieo vần

HS rút ra đặc điểm hình thức của thơ văn xuôi:

+ Thơ văn xuôi: câu thơ dài ngắn đan xen, không gò bó về số dòng và số tiếng.

+ Các câu thơ không gieo vần với nhau nhưng vẫn giàu nhạc điệu do yếu tố lặp lại.

Sử dụng các biện pháp tu từ

HS hoàn thành sơ đồ khuyết thiếu về nhận biết và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ

Yếu tố tự sự, miêu tả đan xen

+ Yếu tố tự sự: Cuộc nói chuyện của em bé với me, với mây và sóng.

+ Yếu tố miêu tả: Miêu tả thế giới trên mây và trong sóng.

--> Phương tiện bộc lộ tình cảm mẹ con gắn bó sâu sắc

Hoạt động 3: Giao nhiệm vụ

Sau bài học Study from home, HS chuẩn bị bài thuyết trình về nội dung: Tình cảm của người con dành cho mẹ.

Cá nhân HS: Viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu trình bày cảm nhận về tình mẫu tử thiêng liêng được thể hiện qua bài thơ.

Đọc tiếp: Mây và sóng theo đặc trưng thể loại phần 3

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22