Tổ chức hoạt động dạy học tác phẩm “Mây và sóng” theo đặc trưng thi pháp thể loại
Bước 1: Xác định mục tiêu bài dạy
Kiến thức
Giúp HS hiểu sâu được:
Đặc điểm của thơ được thể hiện qua văn bản.
Tác dụng của yếu tố miêu tả và tự sự trong việc biểu lộ cảm xúc của tác giả.
Tình yêu thương của nhà thơ dành cho trẻ em và tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.
Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: Năng lực cảm thụ thẩm mĩ, phân tích ngôn ngữ.
Phẩm chất
Nhân ái: yêu gia đình, hiểu và trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, yêu vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.
Bước 2: Xác định các mức độ nhận biết thể hiện qua hành vi của HS
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
|
Vận dụng thấp |
Vận dụng cao |
||
Nêu được các nét |
Hiểu được tác |
So sánh được đặc |
Biết tự đọc và |
cơ bản về tác giả, |
dụng của các biện |
điểm hình thức |
khám phá được |
tác phẩm |
pháp nghệ thuật |
thơ giữa hai bài |
giá trị của những |
|
trong việc thể hiện |
thơ trong chủ đề, |
văn bản mới cùng |
|
tình cảm của nhân |
từ đó rút ra đặc |
thể loại |
|
vật trữ tình |
trưng của thơ |
|
Nhận diện được nhân vật trữ tình trong bài thơ |
Hiểu được tình cảm mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp |
Viết được đoạn văn cảm nhận về tình mẫu tử được gợi ra trong bài thơ |
Kiến tạo những giá trị sống cho bản thân từ tình huống mà bài thơ đặt ra |
Nhận diện được các hình ảnh thiên nhiên, biện pháp nghệ thuật đã học có trong bài thơ |
|
|
|
Bước 3: Xây dựng kế hoạch bài dạy
Kế hoạch bài dạy trực tuyến: Study from home Hoại động 1: Chuyến xe chở yêu thương
HS sử dụng ứng dụng padlet, quét mã QR trong giáo án và chia sẻ ngắn gọn về một câu chuyện nhỏ về tình cảm mẹ con.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ thông qua các đặc trưng thể loại
Đặc điểm hình thức
GV cho HS so sánh hình thức của hai bài thơ
“Chuyện cổ tích về loài người” |
“Mây và sóng” |
Số dòng: 76 |
Số dòng: 21 |
Số tiếng trong dòng: 5 |
Số tiếng trong dòng: Không cố định |
Vần: Gieo vần chân |
Vần: Không gieo vần |
HS rút ra đặc điểm hình thức của thơ văn xuôi:
+ Thơ văn xuôi: câu thơ dài ngắn đan xen, không gò bó về số dòng và số tiếng.
+ Các câu thơ không gieo vần với nhau nhưng vẫn giàu nhạc điệu do yếu tố lặp lại.
Sử dụng các biện pháp tu từ
HS hoàn thành sơ đồ khuyết thiếu về nhận biết và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong bài thơ
Yếu tố tự sự, miêu tả đan xen
+ Yếu tố tự sự: Cuộc nói chuyện của em bé với me, với mây và sóng.
+ Yếu tố miêu tả: Miêu tả thế giới trên mây và trong sóng.
--> Phương tiện bộc lộ tình cảm mẹ con gắn bó sâu sắc
Hoạt động 3: Giao nhiệm vụ
Sau bài học Study from home, HS chuẩn bị bài thuyết trình về nội dung: Tình cảm của người con dành cho mẹ.
Cá nhân HS: Viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu trình bày cảm nhận về tình mẫu tử thiêng liêng được thể hiện qua bài thơ.