Không gian và thời gian nghệ thuật trong Onepiece phần 4

Không gian và thời gian nghệ thuật trong Onepiece phần 4

Bởi Học văn cô Hà Huyền 09/11/2024

Không gian văn hóa - xã hội

Bên cạnh một không gian tự nhiên vô cùng phức tạp, Onepiece cũng tồn tại những chủng loài rất đa dạng và khác biệt được tác giả lấy cảm hứng từ trong truyền thuyết như người cá, người khổng lồ, người thú,… hay từ văn hóa của các quốc gia như Nhật Bản, Hi Lạp,.  Nếu như không gian tự nhiên gợi đến cảm hứng về những miền đất mới, khơi gợi khát vọng chinh phục những vùng đất mới, khao khát tự do của nhân vật chính Luffy thì không gian văn hóa – xã hội, nơi chứa đầy những bất công, những cũng tồn tại tình thương cùng những điều tốt đẹp chính là điều khơi gợi cho Luffy ý chí tìm kiếm một thế giới hòa bình và công bằng. Ở mỗi đất nước, mỗi hòn đảo mà Luffy đặt chân đến luôn tồn tại mâu thuẫn và áp bức giữa tầng lớp thống trị - những kẻ mạnh, những kẻ mang năng lực, sức mạnh thần kỳ - với tầng lớp bị trị - những người dân yếu đuối. Ở các đảo, dân thường bị áp bức thường sẽ sống ở những khu vực ở rìa đảo, trong những ngôi nhà nhỏ bé, chật chội, ví dụ như những người dân ở thị trận Ebisu ở rìa vương quốc Wano thường xuyên bị bỏ đói. Trái ngược với những người dân yếu đuối, giai cấp thống trị ở các đảo là các hải tặc xâm chiếm đảm hay các thể chế chính trị bị chi phối bởi hải tặc thường sẽ có cuộc sống xa hoa trong các lâu đài ở trung tâm đất nước, hay ở trên một hòn đảo biệt lập ngay bên cạnh để kiểm soát quốc đảo đó. Ngoài ra, thế giới Onepiece cũng có những thể chế chính trị điều hành và kiểm soát thế giới, ví dụ như Hải quân, Chính phủ thế giới, Cơ quan tình báo, nhà ngục,… Ứng với mỗi cơ quan là một trụ sở với kiến trúc riêng biệt, độc đáo. Trụ sở của Tổng bộ Hải Quân là một pháo đài khổng lồ, trong khi đó nhà ngục Impel Down lại nằm dưới biển sâu và được chia thành nhiều tầng được lấy cảm hứng từ địa ngục.

Các con tàu cũng là một không gian văn hóa đặc trưng của bộ truyện này. Ngay từ những hồi đầu tiên của truyện, hình ảnh các con tàu hiện lên với muôn vàn những hình dạng và chủng loại khác nhau như tàu chiến, tàu ngầm,… với màu sắc và họa tiết phong phú, đa dạng, độc đáo. Trừ những con tàu chiến thông thường của Hải quân, các con tàu của mỗi băng hải tặc lại có kích thước to nhỏ khác nhau, các con tàu càng to lớn thì số lượng thành viên của băng đó càng đông đảo và phần nào chứng tỏ được sức mạnh của băng hải tặc đó. Các cách trang trí, hình dạng của những con tàu cũng thể hiện phần nào biểu tượng của băng đó. Chẳng hạn như băng hải tặc Râu Trắng đi trên con tàu tên là Moby Dick có hình một con cá voi trắng khổng lồ được lấy cảm hứng từ hình ảnh con cá voi trắng Moby Dick trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Mỹ Herman Mellvine, hay các con tàu Yonta Maria và Santa Maria của băng hải tặc Columbus được lấy từ chính nguyên mẫu nhà thám hiểm người Bồ Đào Nhà Critoforo Columbus trong lịch sử. Trên mỗi con tàu đều có đầy đủ tiện nghi như kho dự trữ thực phẩm, nhà bếp, phòng nghỉ,… đến vườn tược hay phòng tập luyện thể thao… Bất kỳ con tàu nào cũng đều có rất nhiều đại bác để luôn chuẩn bị cho những trận chiến trên biển. Một số con tàu được thiết kế đặc biệt như tàu ngầm của băng hải tặc Heart, tàu Thounsand Sunny của băng Mũ Rơm có chứa rất nhiều máy móc robot, có động cơ phản lực nạp nhiên liệu bằng coca. Có thể nói những con tàu chính là hình ảnh tiêu biểu nhất của bộ truyện này. Tuy các cuộc chiến thường không diễn ra ở trên các con tàu, nhưng hình ảnh các con tàu được lặp đi lặp lại trong truyện chính là yếu tố dẫn dắt mạch phiêu lưu của câu chuyện. Sau các trận chiến, các thành viên còn sống sót trong băng hải tặc quay trở lại thuyền của mình để tiếp tục cuộc hành trình, giống như các nhân vật trong tiểu thuyết Đảo giấu vàng của Robert Louis Steveson. Một băng hải tặc được coi như là chấm dứt cuộc hành trình, bị loại ra khỏi cuộc đua kiếm tìm kho báu khi thuyền của họ chìm xuống đáy biển.

Nhìn chung, không gian xã hội trong Onepiece mang những đặc điểm hết sức độc đáo, phong phú qua trí tưởng tượng của tác giả, đôi khi chúng được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết, cổ tích hay các mã văn hóa trên thế giới. Tuy nhiên có thể phổ quát thành một quy luật rằng kích thước của không gian sống sẽ ứng với vai trò và sức mạnh của nhân vật sở hữu chúng, nói cách khác không gian sống chính là thứ khẳng định đẳng cấp và sức mạnh của nhân vật trong truyện. Các nhân vật càng yếu thì không gian sinh tồn càng nhỏ bé, có nguy cơ bị chiếm hữu và thậm chí là không có không gian sinh tồn riêng mà bị tước đoạt đi sự tự do. Hành trình phiêu lưu, khám phá thế giới của Luffy và băng Mũ Rơm không chỉ đơn thuần là đi tìm của cải, vàng bạc châu báu mà còn là đi tìm sự tự do. Đi đến đâu, Luffy cũng giải phóng người dân của đất nước đó khỏi áp bức bóc lột, mang đến cho người dân trên quốc một không gian sống đúng nghĩa, nơi mà họ được làm chủ và không bị bóc lột. Có thể nói không gian văn hóa – con người trong truyện càng mở rộng, Luffy càng học được nhiều điều, càng tự do và sức mạnh của nhân vật này cũng ngày một lớn.

Đọc tiếp: Không gian và thời gian nghệ thuật trong Onepiece phần 5

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22