Không gian tự nhiên
Không gian tự nhiên của thế giới Onepiece chủ yếu là không gian biển cả và các hòn đảo, được khắc họa thông qua các sự kiện xoay quanh hành trình tìm kiếm và chinh phục hòn đảo cuối cùng (Laugh Tale) của băng hải tặc Mũ Rơm. Tuy nhiên hành trình đó không chỉ bao gồm không gian trên mặt biển mà còn là không gian dưới đáy biển và không gian trên trời. Mỗi hòn đảo, mỗi vùng biển mà bang hải tặc Mũ Rơm đi qua lại có những nét đặc trưng độc đáo khác nhau, không trùng lặp về khí hậu, hình dạng và địa lý.
Đầu tiên là không gian trên mặt biển. Đây là không gian chiếm phần lớn dung lượng của bộ truyện. Các đảo trên biển đều có đặc điểm chung là được hình thành từ những phần đất liền nhô lên từ mặt biển. Mỗi hòn đảo lại có một hệ sinh thái riêng biệt cùng với những nét độc đáo về kiến trúc, văn hóa mà tác giả lấy ý tưởng từ những vùng đất hay những nền văn hóa của thế giới thực tại. Ví dụ như hòn đảo Alabasta mang những nét đặc trưng của vùng sa mạc với hệ thống các sa mạc cát và kim tự tháp, là một vùng đất rất ít mưa, thiếu nước ngọt, thực vật chủ yếu là xương rồng và cư dân chỉ tập trung sinh sống ở các ốc đảo, hay đảo Drum là một hòn đảo tuyết với một loạt những dãy núi, lấy nguyên mẫu từ vùng đất Nam Cực lạnh giá. Bên cạnh yếu tố khí hậu, một số hòn đảo lấy ý tưởng không gian từ văn hóa của các quốc gia trên thế giới, có thể kể đến như Wano quốc lấy nguyên mẫu từ đất nước Nhật Bản như hình ảnh những cánh rừng hoa anh đào đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Bên cạnh việc lấy ý tưởng từ các vùng đất hay nền văn hóa trên thế giới, tác giả cũng sáng tạo ra những hòn đảo độc đáo khác. Có thể kể đến như hòn đảo chia hai nửa, một nửa bị thiêu rụi bởi dung nham, nửa còn lại bị đóng băng; đảo được tạo nên từ những chiếc bánh ngọt Toto Land, nơi đây có những dòng sông làm bằng nước trái cây có màu khác nhau chảy thằng ra đại dương, hay đảo Zou là hòn đảo nằm trên lưng của một con voi cổ đại khổng lồ di chuyển dọc theo Đại Hải Trình, Thrilled Park là một hòn đảo có hình dạng của một con tàu nằm trong vùng tam giác quỷ Florian (lấy ý tưởng từ lời đòn về tam giác quỷ Bermuda ngoài thực tại), nơi sương mù dày đặc quanh năm, che khuất cả ánh mặt trời.
Hệ thống động thực vật ở các hòn đảo cũng vô cùng độc đáo. Có những loài động thực vật rất sát với thực tế, có thể kể đến như các loài nấm, các cây cổ thụ, rừng hay các loài thú như hổ, chó, bò, cá sấu, lạc đà, khỉ,… còn có những loài động vật tưởng tượng khác như Kraken (lấy ý tưởng từ con thủy quái Kraken trong Örvar-Oddr, một câu chuyện của Iceland có từ thế kỷ XIII), các loài rắn trên đảo Amazon Lily, voi khổng lồ Zunisha có thể giao tiếp với người qua tâm trí hay loài khỉ đột ở đảo Thrilled Park có thể bắt chước và chiến đấu không khác gì con người.
Tiếp đến là không gian dưới lòng đại dương. Không gian dưới lòng đại dương được khắc họa rõ nét và cụ thể nhất qua arc (chương) Đảo Người Cá. Hòn đảo này nằm ở độ sâu 10000m và gắn liền với rễ của một cây đước có kích thước khổng lồ. Ngọn của cây đước nằm ở đảo Sabaody và nó sẽ hấp thụ nguồn ánh sáng từ đỉnh để đưa đến rễ chiếu sáng toàn bộ đảo người cá. Kiến trúc đặc trưng của hòn đảo này là các rặng san hô, các dãy núi được đục sâu vào trở thành nhà của những người cá. Bên cạnh các loài sinh vật biển thường thấy ngoài đời thực, đáy biển còn là nơi cư ngụ của những con “Vua Biển”. Đây là những loài sinh vật biển to lớn đếc mức khổng lồ, có hình dạng riêng biệt chứ không có một Sea Kings nào có hình dạng giống nhau cả, một số có tay, chân, có gai hay có vây... nhưng tựu chung lại thì tất cả đều rất khác biệt và duy nhất.
Cuối cùng là không gian trên bầu trời. Không gian này có những vùng mây dày đặc mà con người bằng các loại dụng cụ đặc biệt có thể lướt đi như lướt sóng. Vùng mây đó được gọi là White Sea, mang những đặc tính giống như biển cả. Không gian trên bầu trời được khắc họa rõ nhất qua arc (chương) đảo trên trời Skypiea. Đây là hòn đảo nằm trên thiên đường và cách mặt đất đến 10.000m, trong đó lớp dưới cùng gần nhất cũng khoảng 7000m. Trong các chuyến hành trình ở Grand Line, Skypiea là hòn đảo thứ sáu mà băng Mũ Rơm ghé thăm.
Đọc tiếp: Không gian và thời gian nghệ thuật trong Onepiece phần 4