Bức tranh thiên nhiên và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều trong Cảnh ngày xuân

Bức tranh thiên nhiên và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều trong Cảnh ngày xuân

Bởi Học văn cô Hà Huyền 29/03/2024

Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên và cảnh du xuân của chị em Thúy Kiều trong Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du).

Mở bài: Giới thiệu tác giả và đoạn trích hoặc dẫn dắt theo các cách khác nhau để vào bài

- Ví dụ: Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có nhiều đoạn miêu tả thiên nhiên đặc sắc. Đoạn trích “Cảnh ngày xuân” là bức tranh tươi đẹp tưng xứng với tâm trạng của hai nhân vật, trong đó nổi bật là Thúy Kiều. Vậy bức tranh đó được tác giả khắc họa như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

            Thân bài: Mỗi học sinh có cách cảm nhận khác nhau nhưng cần đạt những nội dung sau

- Cảnh thiên nhiên ngày xuân được tác giả chấm phá, ước lệ theo trình tự không gian và thời gian, đồng thời tạo nên một bức tranh vô cùng tươi sáng và đẹp đẽ. Bốn câu thơ đầu là gợi tả khung cảnh ngày thiên nhiên với những nét đặc trưng của mùa Xuân.

Ngày xuân con én đưa thoi,

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi,

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

- Hai câu đầu tác giả vừa gợi không gian và thời gian ngày xuân thấm thoắt trôi qua mau, tiết trời đã sang tháng ba (Đã ngoài sáu mươi). Những con én rộn ràng như đưa thoi trên bầu trời khoáng đạt, cao rộng phần nào đã cho chúng ta thấy ngày xuân trôi đi nhanh quá. Còn dưới mặt đất không khí vẫn đang sôi động, nhộn nhịp cùng bức tranh mùa xuân tươi đẹp đầy sắc màu.

- Hai câu thơ sau là bức tranh mùa xuân tuyệt mĩ, mùa xuân đẹp trên nền cỏ xanh bát ngát tận chân trời và được điểm xuyết một vài bông lê trắng. Màu xanh và màu trắng đan xem nhau, bổ sung cho nhau tạo nên sự hài hòa, tươi đẹp cho mùa xuân. Nguyễn Du rất tài tình trong việc vận dụng ý trong hai câu thơ cổ Trung Quốc: “Phương thảo liên thiên bích/ Lê chi sổ điểm họa” (Cỏ thơm liền với trời xanh/ Hoa lê đã nở trên cành vài bông). Nếu câu thơ cổ nói màu xanh của trời, hương thơm của cỏ, hoa lê nở điểm trên cành thì Nguyễn Du tả cỏ xanh mênh mông, bát ngát tận chân trời.

Chữ trắng được đảo lên trước chữ điểm tạo nên sự bất ngờ, mới mẻ khiến cảnh thiên nhiên có hồn và sống động, tươi tắn hơn bao giờ hết.

=> Bốn câu thơ tả cảnh mùa xuân của Nguyễn Du thật là tuyệt mĩ, tác giả đã rất thành công trong bút pháp nghệ thuât kết hợp giữa tả và gợi. Qua bức tranh thơ, người đọc cảm nhận được tâm hồn con người vui tươi, phấn chấn và tha thiết trước cảnh sắc thiên nhiên trong trẻo, tươi sáng, ấm áp của mùa xuân.

- Tám câu thơ tiếp theo, tác giả tái hiện cảnh lễ hội trong tiết thanh minh và cảnh du xuân của nhân vật

Thanh minh trong tiết tháng ba

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh

Gần xa nô nức yến anh,

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuâ n,

Dập dìu tài tử giai nhân,

Ngựa xe như nước áo quần như nêm

Ngổn ngang gò đống kéo lên,

Thoi vàng rắc vó tro tiền giấy bay

Hai câu thơ đầu tác giả đã rất tài tình khi tách từ “Lễ hội” làm đôi, lễ và hội để gợi tả hai hoạt động diễn ra cùng một lúc: lễ tảo mộ và hội đạp thanh. Lễ là hồi ước, tưởng niệm quá khứ, những cái đã qua và hội là khát khao, hoài vọng nhìn về phía trước, điều sắp tới trong tương lai. Dù được tách nhưng vẫn có mối liên kết chặt chẽ với nhau làm cho khung cảnh mang đầy đủ hoạt động của ngày xuân truyền thống.

+ Lễ là tảo mộ: thăm viếng, sửa sang, quét tước phần mộ của người thân, đốt vàng vó, rắc tiền giấy để tưởng nhớ người đã khuất “Thoi vàng rắc vó tro tiền giấy bay”.

Thể hiện truyền thống tri ân “Uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam.

+ Hội là đạp thanh: vui chơi chốn đồng quê, đạp lên những thảm cỏ ngát xanh. Đây là cuộc sống hiện tại và những nam thanh nữ tú có thể tìm đến những sợi tơ hồng của mai sau…

- Trong đoạn này, tác giả sử dụng nhiều tính từ (nô nức, gần xa, ngổn ngang) để làm rõ hơn tâm trạng du xuân của nhân vật Thúy Kiều và Thúy Vân

- Ngoài ra Nguyễn Du sử dụng nhiều danh từ ghép (yến anh, tài tử, giai nhân, chị em, ngựa xe, áo quần) gợi sự đông vui, tấp nập và háo hức của con người trước cảnh ngày xuân.

Và những động từ (sắm sửa, dập dìu) gợi được sự rộn ràng, vui tươi của ngày hội

Những so sánh rất giản dị “Ngựa xe như nước, áo quần như nêm” gợi tả sự đông đúc, náo nhiệt cùng tâm trạng phấn khởi của người trảy hội.

Dường như ánh sáng mùa xuân, niềm vui lễ hội đang bao trùm lên tất cả con người và cảnh vật trong đó có ba chị em nhà họ Vương. Thông qua hoạt động du xuân, Tác giả đã khắc họa một truyền thống văn hóa lễ hội đầy ý nghĩa và sống động.

Qua những câu thơ trên chứng tỏ nhà thơ rất trân trọng những giá trị truyền thống văn hóa xưa của dân tộc trong tết thanh minh.

- Sáu câu cuối, cảnh chị em du xuân trở về

Tà tà bóng ngả về tây

Chị em thơ thẩn dan tay ra về

Bước dần theo ngọn tiểu khê

Lần xem phong cảnh có bề thanh thanhh

Nao nao dòng nước uốn quanh

Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.

Khác với đoạn thơ trên, đoạn này không còn không khí vui tươi, nhộn nhịp, nô nức nữa bởi hội đã tan, cảnh sắc xuân đã nhuốm màu trầm lắng.

Tà tà bóng ngả về tây nói đến bầu trời nắng đã nhạt, khe nước nhỏ với nhịp cầu bắc ngang, chị em Thúy Kiều thơ thẩn dan tay ra về với những tâm trạng nuối tiếc, nao nao mà khó tả. Cảnh như nhạt dần, lặng dần mọi chuyển động đều nhẹ nhàng, không gian bắt đầu thu hẹp lại và phảng phất buồn. Trong văn học trung đại, chiều tà thường gợi lên ý niệm nhớ nhung, hoài niệm hoặc buồn bã thê lương. Cuộc du xuân ngoạn cảnh đã xong, đã chấm dứt lễ hội tưng bừng náo nhiệt… Tâm hồn con người dường như cũng “chuyển điệu” theo sự thay đổi của thời gian và tàn cuộc thanh minh để mang chút thơ thẩn bâng khuâng trên dặm đường về…

- Tác giả đã sử dụng nhiều từ láy như: “nao nao, tà tà, thanh thanh” không chỉ biểu đạt sắc thái cảnh vật mà còn bộc lộ tâm trạng của con người với những nỗi buồn sâu lắng. Trong sắc thái lặng buồn của thiên nhiên cùng tâm trạng bâng khuâng của nhân vật trữ tình có cả linh cảm về điều sắp tới. Có gì đó buồn vui lẫn lộn và dúng như thế, buồn vì gặp mộ Đạm Tiên ngay sau đó “Sè sè nấm đất bên đàng/ Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh”, rồi gặp chàng thư sinh Kim Trọng “Phong tư tài mạo tót vời”. Giai nhân kì ngộ, gặp gỡ, yêu đương mãnh liệt rồi tan vỡ.

            Kết bài: Với bút pháp cổ điển nhưng đầy sáng tạo cùng những từ láy miêu tả cảnh vật thì dường như bức tranh thiên nhiên trong Truyện Kiều đều nhuốm màu tâm trạng. Trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” là một ví dụ điển hình về bút pháp nghệ thuật của tác giả, đó là tài nghệ tả cảnh ngụ tình của thi hào Nguyễn Du mà thi sĩ khác cùng thời không sánh được.

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22