Quan niệm nghệ thuật về nhân vật của văn học lãng mạn phương Tây phần 5

Quan niệm nghệ thuật về nhân vật của văn học lãng mạn phương Tây phần 5

Bởi Học văn cô Hà Huyền 09/11/2024

Cuối cùng, trong thảm họa, Hernani nhận ra quá muộn rằng sự tàn lụi của mình là do không trả thù được cho cha mình, mặc dù anh ta vẫn chưng từng quên điều đó. Hernani không chỉ sở hữu những huyễn hoặc xấu xa mà còn có những đức tính tích cực. Trong cảnh ân xá, nơi anh ta đã bỏ cái tên chết người của Hernani và lấy tên thật là John of Aragon, những tính xấu của anh ta như u sầu, ngờ vực, ghen tuông, hận thù và trả thù dường như đã bị trút bỏ. Cùng với đó, những đức tính cao quý của anh ta về tình yêu, sự cao cả và danh dự, những gì đã từng được nhìn thấy trước đây, được trở về. Ở đây có thể thấy sự đối lập tồn tại giữa con người thực và con người bỏ bọc của anh ta. Từ đó, Victor Hugo đã nhấn mạnh được sự kết hợp giữa hoàn cách và tính cách trong việc xác định số phận của anh ta.

Trong số những đức tính tích cực cũng như tiêu cực giúp hình thành nên sự phức tạp trong nghệ thuật xây dựng nhân vật Hernani. Mặc dù các vị vua không phải là thiêng liêng đối với anh ta, mặc dù cơn thịnh nộ của anh ta bùng lên khi một vị vua xúc phạm anh ta, nhưng anh ta đã không ám sát Carlos, người mà anh ta có mối thù sâu đậm, mà bẻ gãy thanh kiếm của chính mình và với tinh thần hiệp sĩ của một lãnh chúa Tây Ban Nha. Khi ở trong cảnh ân xá, Hernani được đặt trong số những người được tha mạng, anh ta phản đối và tuyên bố rằng anh ta cũng là một quý tộc và do đó nên được đưa vào trong số những quý tộc không được ân xá. Anh hùng của chúng ta hết lần này đến lần khác thể hiện sự cao cả đối với Dona Sol, người mà anh ta không hề có ý định phơi bày trước cuộc sống khốn khổ ngoài vòng pháp luật hoặc những khi mà anh ta bị đe dọa. Anh coi việc “giật bông hoa từ vách núi khi rơi xuống vực” là một tội ác. Trong cảnh hành hương, khi anh ta nghĩ rằng mình đã đặt trái tim ngọt ngào của mình vào một vị trí thỏa hiệp, anh ta nhận tội cố gắng mang cô ra khỏi công tước cũ, nhưng tuyên bố dứt khoát rằng Dona Sol là người trong trắng. Trong cảnh ban công cuối cùng, khi Hernani nghe thấy tiếng nổ chết người của chiếc súng, anh đã cố gắng giữ kín sự thật với Dona Sol và tìm cách giải thoát cho cô khi chứng kiến số phận của mình. Anh ân cần đưa cô đi và giật mình trước sự trở lại bất ngờ của cô. Sau khi cô ấy uống lọ thuốc đọc, cô ấy bị đau dữ dội, Hernani đã nói với Gomez rằng “người phụ nữ bất hạnh này đáng lẽ phải được ra đi thanh thản hơn”. Hernani là người chung thủy trong tình yêu, là người chính anh hùng và có ý thức cao về danh dự. Đồng thời, anh ta cũng là người nhiệt thành, dịu dàng, đa cảm. Đối với anh ấy, tình yêu là một cái gì đó thiêng liêng, lý tưởng, siêu việt, “là sự tiên đoán và báo trước về một sự kết hợp tâm linh trong một thế giới khác bên ngoài bầu trời”. Trong tâm trạng u uất, tình yêu của anh là tình yêu thực sự cụ thể của thời kỳ Lãng mạn, chứ không phải tình yêu trừu tượng hay hiệu ứng đơn thuần của tình yêu được các nhà văn cổ điển thể hiện.

Đọc tiếp: Quan niệm nghệ thuật về nhân vật của văn học lãng mạn phương Tây phần 6

zalo

Đăng ký sách

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký khóa học

messenger
08985 888 22