Tương tự với phần Cô gái văn chương và & hồn ma đói khát lấy cảm hứng từ Đồi gió hú (Wuthering Heights) của nữ văn sĩ người Anh Emily Bronte. Nạn nhân của tập truyện không chỉ là Takashi – người chồng bị Kayano phản bội & em gái ông – người vợ bị Kusrosaki phản bội. Nạn nhân lớn nhất là Amemiya – người bị Kurosaki hành hạ để trả thù người mẹ Kayano, bị bắt làm thế thân của mẹ, cuối cùng lại biết mẹ đã phản bội bố và kẻ ác ma kia lại là bố ruột mình. Đau đớn hơn, Amemiya lại nảy sinh tình cảm không nên có với Kurosaki. Đạo đức, luân lý, tình yêu, hận thù xoay xung quanh các nhân vật khiến tập truyện tương đối nặng nề.
Đó là một câu chuyện giống với Đồi gió hú, nhưng cũng không giống. Ít nhất, đời sau của họ đã biết đứng lên, phản kháng lại vận mệnh và được tự do.
Tuy nhiên, không phải phần nào cũng là những vụ án nặng nề, một số tập truyện cũng có cốt truyện tuy nặng nề nhưng mở ra tương lai tươi sáng. Tập 3, Cô gái văn chương & gã khờ bị trói buộc nói về Tình bạn – một vở kịch của Mushanokouji Saneatsu, trong hiện thực được ấn định vào ba nhân vật Akutagawa, Konishi Mayuri (sau là Sarashina) & Igarashi. Mối quan hệ tay ba giữa một bên là người mình thích, người mình cần bảo vệ Sarashina và một bên là người anh mình tôn trọng Igarashi khiến Akutagawa đau khổ, giống như nhân vật Oyjima trong vở kịch kia. Thêm vào đó là mối quan hệ rắc rối thuở nhỏ của Akutagawa với Sarashina (chính là Konishi lúc nhỏ) và Kanomata Emi – một người bạn khác, khiến mọi chuyện tưởng như vô cùng rối rắm. Akutagawa thích Koníhi hồi tiểu học, coi Kanomata là bạn nhưng Konishi lại hiểu nhầm, dẫn đến nhiều tội lỗi nghiêm trọng. Nhưng cuối cùng, nó đã được hóa giải bằng tình yêu thương, bằng tâm hồn mạnh mẽ, và điều mà người đọc cảm nhận được sau tất cả vẫn là những tình cảm chân thành trong tình bạn.
Việc lấy cảm hứng từ các tác phẩm chủ đề như trên hẳn nhiên ảnh hưởng đến cách thức mà truyện triển khai. Tác giả đã để cho “thám tử” của mình vận dụng nội dung của các tác phẩm văn học vào việc phá án. Tooko đã áp dụng Mất tư cách làm người để phá vụ của Shuuji và Takeda, áp dụng Đồi gió hú để phá vụ của Amemiya Hotaru hay diễn vở Tình bạn với Akutagawa và viết nên một cái kết khác, giải phóng cho cậu ta khỏi ám ảnh quá khứ và hướng đến tương lai. Những sự thật về Konoha, về Miu, về Kotobuki Nanase… đều được khắc họa nên bởi cách thức như vậy. Sau này, chính Tooko cũng dùng những câu chuyện để giải thích cuộc đời có phần rối rắm và phức tạp của mình. Mỗi người tưởng như đơn giản nhưng đều có một câu chuyện phức tạp phía sau. Nhờ vậy mà light novel được coi là một tác phẩm trinh thám học đường này phản ánh được một phạm vi hiện thực tương đối rộng lớn, toàn cảnh, từ gia đình đến trường học, rộng ra hơn là toàn xã hội.
Mở rộng hơn, các tác phẩm được cô gái văn chương Amano Tooko giới thiệu đem đến một lượng lớn thông tin về văn học. Các yếu tố như truyện Tam đề, lễ hội hoa anh đào,… cũng góp phần làm rõ, khắc sâu những đặc điểm về văn học, nghệ thuật và văn hóa người Nhật với độc giả, nhất là độc giả nước ngoài.